Hành vi tổ chức - Động viên

___________________________________________________________________
 Khái niệm

Động viên có thể định nghĩa là các tác nhân tâm lý quyết định phương hướng hành vi của cá nhân trong một tổ chức, mức độ nỗ lực của cá nhân, mức độ kiên trì trong việc đối mặt với khó khăn trước mắt. Phương hướng hành vi của cá nhân liên quan đến nhiều hành vi mà cá nhân có thể cam kết thực hiện. Sự kiên trì liên quan đến việc liệu khi đối mặt với khó khăn và trở ngại, con người cố gắn duy trì hoặc từ bỏ.

 Những nhân tố tâm lý tác động ở mỗi cá nhân sẽ quyết định tới :

- Các hành vi cá nhân có thể có theo dự tính diễn ra - Có hành vi tự định hướng vào các mục tiêu quan trọng.

- Làm việc tích cực – mức độ cá nhân cố gắng chịu khó để làm.

- Việc duy trì nhịp độ làm việc tích cực – liệu cá nhân sẽ kiên trì thực hiện hay không.

Quá trình động viên

Một nhu cầu không được thỏa mãn là điểm xuất phát trong quá trình của động viên. Sự thiếu hụt một cái gì đó ở cá nhân chính là mắt xích đầu tiên của chuỗi các sự kiện dẫn đến hành vi. Nhu cầu không được thỏa mãn gây nên sự căng thẳng (về thể chất hay tâm lý) trong con người, dẫn đến chỗ con người đó tham gia vào một kiểu hành vi nào đấy nhằm thỏa mãn nhu cầu này và nhờ vậy sẽ giải tỏa bớt được sự căng thẳng.

Nhìn vào hình bên dưới ta thấy rằng hoạt động hướng đến một mục tiêu nào đó, khi đạt được mục tiêu đó thì hướng đến thành tích bị thôi thúc bởi mong muốn thành đạt và mong muốn được thăng tiến và/hay hoàn thành công việc nhằm thỏa mãn nhu cầu đó.

QUÁ TRÌNH CỦA ĐỘNG VIÊN

Động cơ được bắt đầu bằng một nhu cầu không được thỏa mãn và thúc đẩy hành vi nhằm thỏa mãn nhu cầu đó.
Phân loại động viên :

Động viên từ nội tại

- Hành vi được thực hiện do lợi ích của bản thân

- Nguồn gốc động viên thực sự diễn ra ở những hành vi xuất phát từ việc thực hiện công việc của chính nó. :  cảm giác việc hoàn thành và đạt thành tựu, công việc làm thú vị và mang tính thách thức.

Ví dụ : Một thầy giáo tiểu học sẳn sàng thích thú trong việc dạy trẻ, nhà lập trình máy tính yêu thích giải quyết vấn đề lập trình, và nhà nhiếp ảnh gia làm dịch vụ lấy việc thích tạo những bức hình sáng tạo để động viên bản thân thực hiện. Đối với mỗi cá nhân, động viên xuất phát từ việc thực hiện công việc như thể loại dạy dỗ trẻ con, tìm sự sai sót trong chương trình máy tính, hoặc chộp lấy những hình trong khoảng khắc.

Động viên từ bên ngoài

- Hành vi được thực hiện phải đòi hỏi những phần thưởng mang tính vật chất và xã hội hoặc tránh né việc trừng phạt

- Nguồn gốc của động viên là kết quả của những hành vi khi họ nhận khi thực hiện các hành vi trong tổ chức, chứ không do chính nó.

Ví dụ : Một nhà bán xe hơi được động viên bằng việc nhận hoa hồng trên những chiếc xe hơi bán được, luật sư được động viên bằng việc nhận mức lương cao và địa vị gắn bó với công việc, và một công nhân nhà máy được động viên bằng cơ hội kiếm một khoản thu nhập an toàn. Tất cả việc động viên củahọ xuất phát từ kết quả họ nhận khi thực hiện các hành vi trong tổ chức.

Động viên từ cả hai : nội tại và bên ngoài

Ví dụ : các nhà quản trị cấp cao bắt nguồn từ ý nghĩa của việc hoàn thành và đạt kết quả trong việc quản lý qui mô lớn và cố gắng tiến tới những mục tiêu ở cuối năm để đạt phần thưởng nặng ký, tất cả đều là đ6ọng viên nội tại và từ bên ngoài. Tương tự, một y tá thích giúp đỡ và chăm sóc bệnh nhân thì được động viên bằng việc có được một công việc chắc chắn với một số quyền lợi động viên nội tại và từ bên ngoài.

Nguồn gốc của động viên trong tổ chức

Những nhân viên được động viên nội tại, từ bên ngoài hoặc cả hai, đều phụ thuộc một số các yếu tố đa dạng khác nhau :

- Phẩm chất cá nhân của nhân viên (như cá tính, khả năng, giá trị, thái độ và nhu cầu).

- Tính chất công việc

- Bộ máy tổ chức (như cấu trúc, văn hóa, hệ thống điều khiển, hệ thống quản trị nguồn nhân lực của nó và cách thức phân phối tiền lương và thưởng cho nhân viên).
Download toàn bộ bài viết tại đây